[Sức khỏe -Báo Hải Quan] - Dịch sởi tại TP.HCM vẫn chưa hạ 'nhiệt'

(HQ Online)- Tại buổi làm việc với Sở Y tế TP.HCM chiều ngày 10-4, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cảnh báo: Dịch sởi đang gia tăng đáng báo động, chiến dịch tiêm vét vắc xin phải được hoàn thành trong tháng 4.


Nếu trẻ chỉ bị phát ban– một thể nhẹ của bệnh sởi thì phụ huynh không cần phải cho trẻ nhập viện. Ảnh: Hương Thi

Việc tiêm bù vắc xin gặp khó

Theo ông Trần Đắc Phu, tính từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước đã ghi nhận 2.492 trường hợp mắc bệnh sởi, trong đó có 25 trường hợp tử vong. Riêng TP.HCM, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã có hơn 815 trẻ mắc bệnh sởi phải nhập viện điều trị, trong đó nhiều trẻ nhiễm bệnh từ trước khi đến tuổi chích ngừa, số trẻ mắc bệnh trên 2 tuổi cũng ở mức rất cao so với những năm trước. Hầu hết các quận/huyện đều đang trong tình trạng gia tăng bệnh nhân mắc sởi. Đây là hệ quả tất yếu của việc không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đầy đủ cho trẻ.

Để ngăn chặn dịch sởi, Sở Y tế TP.HCM đã thực hiện chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi bắt đầu từ ngày 7-3, tuy nhiên cho đến nay sau 5 tuần thực hiện vẫn chỉ dừng lại ở con số hơn 37.000 mũi trên tổng số dự kiến 95.000 mũi và mới chỉ có 63% số phường xã thực hiện chiến dịch này. Cụ thể, chỉ mới có 13.757 trẻ được tiêm mũi 1 và 24.097 trẻ được tiêm mũi 2. Chưa kể đến còn rất nhiều trẻ chưa được tiêm bù vắc xin sởi không có trong danh sách tiêm chủng.

Trả lời về tình trạng chậm trễ trong việc tiêm bù vắc xin sởi, bác sỹ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM cho biết, chiến dịch tiêm vét vắc xin ở TP.HCM vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Việc xác định chính xác số trẻ cần tiêm gặp trở ngại vì nhiều phụ huynh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc phòng ngừa bệnh sởi. Đáng lo ngại là vẫn còn nhiều phụ huynh lo ngại những tai biến sau khi tiêm vắc xin nên vẫn từ chối tiêm vắc xin sởi, điều này càng khiến cho chiến dịch tiêm vét vắc xin sởi gặp khó khăn hơn. Ngoài ra, một số điểm tiêm có số trẻ cần tiêm vượt quá công suất 50 trẻ/bàn tiêm/buổi, có nơi số trẻ cần tiềm lên tới 1.500 trẻ, khiến tình hình tiêm sởi tại những nơi này gặp nhiều khó khăn vì thiếu nhân lực, thiếu dụng cụ.

Trẻ mắc sởi nhẹ không cần nhập viện

Cho đến thời điểm này, tình hình dịch sởi tại TP.HCM vẫn chưa hạ nhiệt. Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM mỗi tuần tiếp nhận từ 90-100 ca, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng có khoảng 80 ca/tuần. Bác sĩ Trương Hữu Khánh, Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho hay, nhiều trường hợp bệnh nhi chỉ mắc sởi thể nhẹ nhưng phụ huynh vẫn yêu cầu cho trẻ được nhập viện để yên tâm hơn. Điều này đã dẫn đến tình trạng quá tải trầm trọng của bệnh viện kéo dài từ đầu tháng 3 đến nay. Đây cũng là tình trạng chung ở nhiều bệnh viện, trung tâm y tế trên cả nước.

Trước thực trạng này, ông Trần Đắc Phu khuyến cáo: Nếu trẻ chỉ bị phát ban– một thể nhẹ của bệnh sởi thì phụ huynh không cần phải nhập viện. Nếu phụ huynh yêu cầu được nhập viện sẽ vô tình đưa trẻ vào ổ dịch của nhiều bệnh khác. Nguy cơ nhiễm chéo bệnh cơ hội là rất lớn. Nếu trẻ có thể trạng yếu sẽ khiến bệnh nhẹ thành bệnh nặng.

Cục trưởng Trần Đắc Phu cũng chỉ đạo cho các bộ y tế tăng cường tuyên truyền những điều cần biết về các dịch bệnh thường gặp cho người dân, đặc biệt là bệnh sởi. Bên cạnh đó hướng dẫn cho các bậc phụ huynh cách phòng ngừa và chăm sóc trẻ tại nhà khi phát hiện bệnh.

Hương Thi