[Kinh tế-VOH] - Quy định chặt việc giải thể doanh nghiệp

(VOH) - Sáng 3-4, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi giám sát về tình hình thực hiện Luật doanh nghiệp 2005 tại Công ty Cổ phần tập đoàn Thái Tuấn.

Báo cáo của ông Thái Tuấn Kiều, Phó Tổng giám đốc Công ty Thái Tuấn cho biết, Luật doanh nghiệp 2005 góp phần cải thiện, tạo thuận lợi trong môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục làm giảm chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp cũng gặp không ít các khó khăn vướng mắc. Chính vì vậy, Luật cần được điều chỉnh một số nội dung, trong đó làm thế nào để minh bạch hóa thông tin doanh nghiệp, có trường hợp doanh nghiệp đã nộp đơn giải thể nhưng vẫn tiếp tục giao dịch với các đơn vị khác; luật cũng cần quy định rõ ràng về vấn để giải thể doanh nghiệp theo hướng chặt chẽ, thủ tục pháp lý rõ ràng. Mặt khác, Luật hiện hành không cho phép các cổ đông được rút vốn đã góp bằng cổ phần phổ thông ra khỏi công ty dưới mọi hình thức. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh môi trường kinh doanh không thuận lợi, nếu sau một thời gian hoạt động không thành công thì công ty cổ phần không có đường lùi vì không thể giảm quy mô hoạt động thông quan giảm vốn điều lệ.
Tại cuộc họp Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã tiếp thu và phân tích khá chi tiết những kiến nghị của Công ty Thái Tuấn. Ông Huỳnh Thành Lập, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM, trưởng đoàn giám sát cho biết, các ý kiến đóng góp của Công ty Thái Tuấn sẽ được tổng hợp, phân tích, đánh giá để góp ý, kiến nghị trong các kỳ họp Quốc hội sắp tới./.