[Pháp luật -CAND Portal] - Để 2 công nhân chết ngạt, công ty đã vi phạm quy định về ATLĐ

Ngày 12/4, 4 công nhân trong vụ ngạt khí mê tan xảy ra tại Công ty CP Vinh Phát, thuộc Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 10h20’ ngày 11/4, 1 công nhân của Công ty Vinh Phát chui xuống hầm lọc bột tái chế giấy để làm vệ sinh thì bị ngạt khí rồi bất tỉnh dưới hầm. Lúc này, 5 công nhân ở gần đó (không mặc đồ bảo hộ) lần lượt chui xuống hầm để ứng cứu liền bị ngạt khí.

Nhận được tin báo, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến hiện trường để đưa các công nhân ra khỏi hầm và chuyển đến Bệnh viện TW Huế cấp cứu. Tuy nhiên, 2 công nhân là Nguyễn Ngọc Thành và Lê Văn Vũ đã tử vong trên đường đi cấp cứu.


Công ty Vinh Phát, nơi xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 2 công nhân tử vong.

Theo Thượng tá Hoàng Văn Thành, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, khi lực lượng đơn vị tiếp cận vị trí hầm lọc thì phát hiện 5 trong 6 công nhân đang nằm trên sàn trong tình trạng hôn mê sâu, sùi bọt mép và co giật. Sau gần 30 phút cứu hộ, nạn nhân cuối cùng là Dương Đình Thuyên mới được đưa ra ngoài để các bác sĩ tiến hành cấp cứu tại chỗ, sau đó chuyển tới Bệnh viện TW Huế. “Nếu lực lượng đơn vị cứu hộ chậm thêm một phút nữa thì hậu quả của vụ tai nạn lao động trên sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều”, Thượng tá Thành cho hay.

Sau khi chuyển các nạn nhân đưa đi cấp cứu, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước và khí tại hầm lọc bột tái chế giấy của Công ty Vinh Phát để đem đi kiểm tra. Bước đầu kết luận, các công nhân tử vong là do bị ngạt khí mê tan.


Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế điều tra nguyên nhân vụ TNLĐ xảy ra ở Công ty Vinh Phát.

Ông Trần Văn Trung, Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết thêm: “Công ty Vinh Phát đã được Sở cấp chứng chỉ “Đảm bảo an toàn VSLĐ và phòng chống cháy nổ”. Thế nhưng, vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra đã khẳng định công ty này vi phạm quy định về an toàn lao động. Hầu hết các công nhân đều thiếu kiến thức phòng tránh tai nạn lao động. Đặc biệt, khi làm việc tại một nơi nguy hiểm, có lượng khí độc cao như hầm lọc bột tái chế giấy, các công nhân thuộc Công ty Vinh Phát lại không được trang bị các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết như mặt nạ phòng độc, áo bảo hộ... Chính sự chủ quan trên đã dẫn đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 2 công nhân tử vong. Vụ việc một lần nữa là lời cảnh báo cho các công nhân thường xuyên làm việc, tiếp xúc ở môi trường độc hại, có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động cao”.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế điều tra xử lý