[Thế giới-Infonet] - Chỉ có 6 người Crimea muốn giữ lại hộ chiếu Ukraine

Khoảng 25.000 người dân Crimea đã được nhận hộ chiếu Nga, và chỉ có 6 người nộp đơn muốn giữ lại mình là người có quyền công dân Ukraine.

Tờ Raspi của Nga trích dẫn lời ông Fyodor Karpovets, người đứng đầu bộ phận Dịch vụ chuyển đổi hộ chiếu liên bang Nga cho biết, hiện đã có khoảng 25.000 cư dân Crimea đã được nhận hộ chiếu Nga như đăng ký.


"Chúng tôi đã ban hành hơn 25.000 hộ chiếu", ông Karpovets nói trong một cuộc họp báo ở Simferopol, cho biết thêm rằng khoảng 75.000 người dân Crimea đã nộp đơn đổi hộ chiếu và việc phát hành hộ chiếu cho họ sẽ được hoàn tất trong vòng 3 tháng.

Trong một bài báo về vấn đề này, tờ Ria Novosti bản tiếng Nga cho biết, chỉ có 6 cư dân Crimea nộp đơn cho Sở Di trú liên bang yêu cầu vẫn giữ nguyên quyền công dân Ukraine của mình. Tờ báo này cũng trích lời phỏng vấn ông Karpovets.

"Tại thời điểm này, chỉ có 6 người nộp đơn giữ lại quyền công dân Ukraine. Mặc dù công việc còn kéo dài, và còn nhiều cơ hội cho những người muốn đăng ký ngay từ đầu. Nhưng đến hôm nay, chỉ có 6 người đến nộp đơn”, ông Karpovets nói.

Ông nhấn mạnh rằng bất cứ ai cũng có quyền chuyển đổi hộ chiếu từ công dân Ukraine sang thành công dân Nga. “Việc này được thực hiện ở bất kỳ bộ phận nào của Dịch vụ chuyển đổi liên bang ở Crimea, trên lãnh thổ Nga và nước ngoài thông qua các cơ quan lãnh sự của Liên bang Nga”, ông Karpovets khẳng định.

Ông Karpovets cũng chỉ ra khối lượng công việc nặng nề trong quá trình chuyển đổi này cũng như nhu cầu lớn của người dân muốn chuyển sang hộ chiếu Nga. Ông cũng giải thích rằng các dịch vụ chuyển liên bang không tính thuế và không bắt buộc thanh toán, vì thế cảnh báo người dân Crimea không nên tìm đến các dịch vụ trung gian, vì như thế sẽ có “nguy cơ mất tiền bạc và hồ sơ đăng ký”.

Crimea, một nước cộng hòa chủ yếu nói tiếng Nga trong Ukraine, đã từng thuộc về Nga cho đến khi được tặng lại cho Ukraine năm 1954. Crimea đã yêu cầu được độc lập từ Ukraine sau khi từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ mới lên nắm quyền sau vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng Hai vừa qua.

Vào ngày 17/3, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận Crimea như một nhà nước độc lập. Cũng trong cùng ngày, Các nhà lãnh đạo của Crimea, thành phố Sevastapol và Tổng thống Putin đã ký một hiệp ước thống nhất bán đảo Crimea với Nga.

MINH ANH (lược dịch)