[Thế giới-Kienthuc.net.vn] - Biên giới Ukriane-Nga vẫn chưa hạ nhiệt

(Kienthuc.net.vn) - Quyền Tổng thống Ukraine Alexander Turchinov khẳng định, tình hình biên giới tiếp giáp với Nga ở phía nam và đông nam vẫn còn căng thẳng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình truyền hình Shuster Live hôm thứ Ba (2/4), ông Turchinov cho hay: “Tình hình ở khu vực biên giới trên hiện ổn định, nhưng mối đe dọa vẫn còn đó”. Nói về sự rút lui của quân đội Ukraine khỏi Crimea, ông Turchinov cung cấp thông tin rằng, khoảng 1.500 binh sĩ nước này hiện vẫn ở trên bán đảo. “Chúng tôi đang làm công tác tái triển khai binh sĩ và các trang thiết bị quân sự trở lại đất liền. Một nhóm nhân viên của chúng tôi vẫn còn hiện diện ở Crimea”.

Quyền Tổng thống Ukraine Alexander Turchinov.

Ngoài ra, Quyền Tổng thống còn cho hay, chính phủ và Bộ Quốc phòng cố gắng cung cấp chỗ ở tạm thời cho các quân nhân vừa từ Crimea trở về. “Chúng tôi đã trích một phần ngân sách nhà nước để phân bổ cho quân đội và cho những quân nhân vừa từ Crimea trở lại. Điều đó là khá khó khăn đối với chúng ta, nhưng hiện không có sự thay thế nào cả”. ông Turchinov nói. Ông cũng cho biết trước đó một ngày (tức 1/4), Ukraine phải đối mặt với một nhiệm vụ chiến lược về việc tái vũ trang cho quân đội. Ông Turchinov thú nhận, lực lượng vũ trang trong những năm gần đây được trang bị bằng những vũ khí lỗi thời, và còn bị “phá hoạt một cách có hệ thống, bị giái giáp vũ khí. Cộng với lại đó, một số quân nhân xuất sắc đã rời bỏ hàng ngũ”. Vào bây giờ, quân đội “đang tái xây dựng lại chính nó về cơ bản” và trong một thời gian ngắn, quân đội “đã luôn bị đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu”. “Nhiệm vụ tái vũ trang hiện là chương trình nghị sự của chúng ta”. Ông còn cho biết rằng, mình đã đi kiểm tra một vài mẫu vũ khí mới – từ súng cho tới xe tăng. Tất cả chúng đều được sản xuất ở Ukraine. “Những mẫu này đều là vũ khí tốt nhất của Ukraine. Chúng sẽ bảo vệ đất nước. Tái vũ trang là một nhiệm vụ chiến lược cần phải được thực hiện”. Thanh Nga (theo Itar Tass)