[Giáo dục -Kienthuc.net.vn] - Bật mí về tài năng “đỉnh” của Việt Nam (4)

(Kienthuc.net.vn) - Mặc dù còn nhỏ tuổi hay bị khuyết tật, những tài năng trẻ Việt Nam vẫn khiến nhiều người phải nể phục vì nghị lực và tinh thần vươn lên của họ.


Derick Võ là một tài năng võ thuật gốc Việt trên đất Mỹ. Năm nay 15 tuổi, Derick là thành viên trẻ tuổi nhất có mặt trong đoàn thi đấu đại diện nước Mỹ. Năm 13 tuổi, Derick đã giành ngôi vô địch ở hạng mục đấu võ trong cuộc thi Jr Pan American Championships tại Brazil.
Không chỉ nổi tiếng vì tài năng võ thuật, Derick Võ còn được biết đến với tư cách là cháu trai của danh hài Hoài Linh. Cậu là con trai của Võ Nguyễn Duy Linh, em trai của danh hài nổi tiếng Hoài Linh.
Derick sinh ra trong một gia đình có truyền thống võ thuật nên bắt đầu làm quen với môn võ từ khi mới lên 5 tuổi. Tuy còn rất trẻ như Derick đã có rất nhiều thành tích đáng nể như 7 năm liền vô địch quốc gia Karate tại Mỹ, chiến thắng các giải US Open, Junior Olympic, Pan American Champion và còn rất nhiều giải đấu khác. Nhờ luyện tập chăm chỉ mà Derick đã mang lại vinh quang cho nước Mỹ và cộng đồng người Việt ở nước ngoài.
Nguyệt Minh hiện đang là sinh viên ngành Ba sĩ Đa khoa, trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Nguyệt Minh còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội, và luôn là gương mặt sáng giá của phong trào tập thể.
Nữ bác sĩ tương lai này cũng từng có 10 năm học nhạc tại Học viện Âm nhạc Huế, sở hữu giọng ca và ngón đàn mượt mà. Cô cũng từng giành Huy chương bạc Liên hoan tiếng hát sinh viên toàn quốc.
Hơn nữa, Nguyệt Minh cũng rất yêu thích hoạt động tình nguyện. Trong ảnh là hình Nguyệt Minh chụp cùng các em nhỏ tại huyện A Lưới. Trong thời gian tới, Minh mong muốn phát triển hoạt động tình nguyện để thăm khám miễn phí cho nhiều bà con hơn nữa.
Phạm Thị Hương, sinh năm 1992, là một trong những sinh viên xuất sắc nhất Học viện Tài chính dù bị liệt cả hai chân. Chính vì vậy, cô bạn đã viết nên một câu chuyện cổ tích khiến nhiều người phải ngưỡng mộ vì sự kiên cường và nghị lực của mình.
Đến từ miền quê Thái Bình, từ nhỏ Phạm Thị Hương đã mất đi đôi chân sau một cơn sốt cao. Tuy nhiên, Hương vẫn vươn lên trong học tập và đặt chân vào giảng đường đại học sau nhiều cố gắng và giành được nhiều suất học bổng như: học bổng của trường, của khoa cho Top 10 sinh viên xuất sắc nhất, học bổng Thắp sáng niềm tin, học bổng do Nick Vujicic trao tặng,...
Không chỉ xuất sắc trong học tập, Hương còn tích cực tham gia hoạt động xã hội và tình nguyện. Nói về dự định trong tương lai, Hương mong muốn sẽ được đi học thêm chuyên ngành khác để tích lũy kinh nghiệm và hướng đến vị trí kế toán trưởng của một công ty.
Nguyễn Tường Khang, cậu bé nhỏ tuổi đã được mời đi thuyết giảng với mức giá 250 USD/giờ khiến nhiều người sửng sốt. Sinh năm 1999, đang là học sinh lớp 6 của trường tiểu học Hunters Woods ở Fairfax, Tường Khang đã tự tin đứng lớp giảng cho những sinh viên hơn mình cả chục tuổi.
Ngay khi 8 tuổi, Tường Khang đã được bố mẹ cho tham gia câu lạc bộ những diễn giả trẻ (YSC). Năm 2010, Khang tham gia cuộc thi tài năng diễn thuyết với chủ đề Giáo dục dành cho lứa tuổi từ 11 - 19, do Hiệp Hội Thăng Tiến cho Người Da Màu bảo trợ và được tổ chức tại thành phố Suffolk (Virginia). Khang giành giải cao nhất với bài thuyết trình "Hòa bình có ý nghĩa thế nào với tôi."
Với tài năng diễn thuyết của mình, chắc chắn Tường Khang sẽ trở thành một tài năng sáng giá trong tương lai, nhất là trong lĩnh vực thuyết giảng sở trường của mình.