[Kinh tế-Thời báo Ngân hàng] - Chưa thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên

Trong phiên giao dịch hôm nay, mặc dù hai sàn đều tăng mạnh trở lại, nhưng thanh khoản không tăng mà thậm chí còn giảm sút đáng kể cho thấy bên bán vẫn tạm thời nén cung để kỳ vọng mức giá cao hơn. Bởi vậy, theo các CTCK, vẫn chưa thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên của thị trường.

CTCT Ngân hàng Đầu tư (BSC): Lượng cung bị nén sẽ tiếp tục gây sức ép lên thị trường

Điểm tích cực trong phiên hôm nay là đã có sự đồng thuận trong các nhóm cổ phiếu chứ không chỉ là sự giữ giá của cục bộ một số bluechip. VN-Index trong phiên đã kiểm tra lại ngưỡng 590 điểm nhưng chưa thực sự thành công, nhiều khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục test lại vùng giá này trong phiên tới.

Hiện tại vùng giá 590- 595 điểm trùng với đường trung bình MA(20) của chỉ số. Đây là đường trung bình đã hỗ trợ VN-Index trong suốt 03 tháng gần đây và đã bị phá vỡ nên trở thành ngưỡng kháng cự khá mạnh; chúng tôi cho rằng VN-Index sẽ gặp nhiều giằng co khi tiến tới vùng 590 điểm này.

Bên cạnh đó, lượng cung được nén trong các phiên vừa qua sẽ tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm trong báo cáo trước, các nhà đầu tư có thể cân nhắc tranh thủ các nhịp hồi để cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các mã có thông tin cơ bản tốt (kết quả kinh doanh quý I khả quan, chia cổ tức…).



Ảnh minh họa

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Chưa cho tín hiệu đủ tích cực về kỹ thuật

Thị trường phục hồi khá sau 3 phiên giảm liên tiếp, khi tiếp cận ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật cho tín hiệu về lực cầu bắt đáy. Thị trường có thể tiếp tục tăng trong phiên giao dịch tới với ngưỡng cản kỹ thuật của VN-Index là khoảng 590-595 điểm, của HNX-Index là khoảng 89-90 điểm.

Tuy nhiên, diễn biến phục hồi không đi kèm với yếu tố thanh khoản chưa cho tín hiệu đủ tích cực về kỹ thuật. Thị trường vẫn đang trong xu hướng điều chỉnh giảm sau thời gian tăng nóng. Mức hỗ trợ của VN-Index là +/- 575 điểm, mốc hỗ trợ mạnh hơn là +/-565 điểm. Mốc hỗ trợ gần nhất của HNX-Index là +/-85 điểm, mức hỗ trợ tiếp theo là +/-80 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên nóng vội bắt đáy. Nhà đầu tư trung hạn xem xét giải ngân một phần danh mục ở những thời điểm thị trường giảm sâu, tập trung vào những cổ phiếu cơ bản, dự kiến KQKD Q1 khả quan.

CTCK Rồng Việt (VDSC): Chưa thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên

Sớm hồi phục từ lúc mở cửa và đẩy mạnh gia tăng điểm số trong phiên chiều, VNIndex quay lại tiệm cận mốc 590 điểm. Sự hồi phục mạnh của các cổ phiếu lớn VN30 + GAS bên cạnh những mã đầu cơ chạm trần đã giúp thị trường có phiên tăng điểm khá, tuy vậy thanh khoản đã sụt giảm mạnh.

Theo số liệu thống kê, so với khối lượng khớp lệnh trung bình trong 10 phiên gần nhất thì phiên hôm nay thanh khoản đã giảm gần 45%, điều này cho thấy bên mua chưa sẵn sàng cho những phiên tăng điểm trong ngắn hạn dù bên nắm giữ cổ phiếu có dấu hiệu giảm cung do kỳ vọng sự hồi phục của thị trường.

Tuy vậy chúng tôi vẫn chưa nhận thấy dấu hiệu rõ ràng cho xu hướng đi lên trong giai đoạn ngắn hạn hiện nay của thị trường, nhà đầu tư vẫn nên duy trì một lượng tiền mặt thích hợp để có thể giải ngân trong các nhịp điều chỉnh.

CTCK FPT FPTS): Thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh

Có thể thấy việc thị trường có dấu hiệu tiết cung là nguyên nhân chính dẫn đến phiên hồi phục hôm nay, vì vậy mặc dù sức cầu không mạnh nhưng cũng đủ để kéo thị trường đi lên, tâm lý của đa số nhà đầu tư là trong trạng thái nghi ngờ.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên cuối tuần, tuy nhiên chúng tôi đánh giá nhịp phục hồi này chỉ là phản ứng của thị trường khi chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Cùng với chiều chỉ báo kỹ thuật vẫn cho tín hiệu điều chỉnh thì chúng tôi cho rằng thanh khoản của thị trường sẽ cần được đặc biệt chú ý, nếu giao dịch không có sự cải thiện theo đà tăng giá thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh chóng.

Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ đủ mạnh để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, do đó chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn.

(Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính tham khảo)

Lê Thành