[Kinh tế-CAND Portal] - Kon Tum: Nông dân được tham quan, học hỏi mô hình ứng dụng KHKT trong sản xuất

Ngày 3/4 UBND Thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, Trạm Khuyến nông thành phố vừa tổ chức đợt tham quan, học hỏi mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất cho các cán bộ, hội viên Hội Nông dân của 13 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu đã được tham quan trực tiếp phương thức thực hành trên chiếc máy cày "Đa năng" của ông Phan Ngọc Tấn (ở tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, TP.Kon Tum) cải tiến từ chiếc máy cày được Trung tâm Khuyến nông quốc gia cấp trong Đề án "Cơ khí hóa sản xuất mía". Chiếc máy cày được cấp nhỏ gọn, chủ yếu phục vụ cho việc làm đất trồng mía, nhưng không phù hợp với địa hình triền dốc, két nước nhỏ làm một thời gian ngắn máy bị nóng, bánh nhỏ nên dễ bị ngã đổ khi cày xới đất.


Hội viên Nông dân TP Kon Tum đang tham quan chiếc máy cày “Đa năng” của ông Tấn.

Sau thời gian áp dụng, ông Phan Ngọc Tấn đã phát hiện và điều chỉnh, cải tiến lại những chi tiết kỹ thuật này; đồng thời lắp thêm một số chi tiết như hệ thống bánh, trục, lưỡi cày, rất thuận tiện trong việc cày, xới đất, làm cỏ và có thể áp dụng trên tất cả mọi địa hình, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong một ngày, nếu sử dụng máy cày “Đa năng” của ông Tấn thì chỉ mất 01 công lao động (200.000 đồng/ngày) và 200.000 đồng tiền mua dầu, trong khi năng suất hoạt động của máy cày sẽ mang lại thu nhập khoảng từ 01 đến 1,2 triệu đồng/ngày.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum có khoảng 30 chiếc máy cày “Đa năng” đã và đang được bà con nông dân sử dụng hàng ngày. Việc tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế này rất bổ ích, giúp bà con nông dân điều chỉnh cải tiến phương tiện sản xuất góp phần tiết kiệm chi phí, đẩy nhanh tiến độ đưa cơ giới hóa vào sản xuất