[Pháp luật -Nguoiduatin.vn] - Vụ 9 công an bị đánh: Chính quyền 'công bố' nguyên nhân

Sự việc hàng trăm người dân quá khích tại xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã đập phá nhà, đốt xe máy của lực lượng công an đang gây xôn xao dư luận. Câu hỏi đặt ra là do đâu mà người dân lại có hành động như vậy?

Như báo Người đưa tin đã thông tin, vụ việc xảy ra vào 20h ngày 10/4, khoảng 200 người dân xóm Trung Sơn (xã Bắc Sơn) đã tập trung ném đá, phá hoại nhà của các cán bộ xã. Trong đó, nhà của Bí thư đoàn xã là anh Dương Công Đức và Trưởng công an xã là ông Nguyễn Khắc Sơn bị đập phá nặng nhất.

Sau khi phá hỏng hệ thống tường bao, hàng rào bao quanh, những người dân quá khích đã xông thẳng vào sân trụ sở của UBND xã đốt cháy 11 xe máy của lực lượng công an. Chưa dừng lại tại đó, người dân tiếp tục kéo đến bao vây nhà của nhiều cán bộ xã Bắc Sơn như gia đình ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã; nhà ông Dương Văn Tự, Bí thư Đảng ủy; nhà ông Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng Công an xã; nhà ông Dương Văn Thông, cán bộ địa chính xã. Gia đình ông Nguyễn Khắc Sơn còn bị nhóm người dân quá khích đốt cháy 1 xe máy, 1 tivi.


Chiếc xe máy bị người dân đốt cháy tối ngày 10/4.

Nguyên dân dẫn đến những hành động này là bởi người dân thôn Trung Sơn không đồng tình với dự án xây dựng Công viên Vĩnh Hằng – Bắc Sơn ( còn gọi là nghĩa trang sinh thái) của UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Người dân Bắc Sơn cho biết, trước đây vùng đất này là đồi núi hoang vắng, đến năm 1965 người dân chủ yếu quê xã Thạch Đồng, Hà Tĩnh mới lên khai hoang và định cư ở đây. Cuộc sống của những người dân tại lại hoàn toàn phụ thuộc vào diện tích đất này nên nếu dự án quy hoạch lấy hết diện tích đất trên thì họ không biết lấy gì sống.


Nhiều đồ đạc trong nhà cán bộ bị đập phá.

Thêm nữa, việc xây dựng khu nghĩa trang nơi đây sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và không thuận lợi cho họ khi đi ra Quốc lộ 15 A vì dự án quy hoạch ở mặt tiền khu dân cư. Được biết, cuối tháng 10/2013, người dân xóm Trung Sơn đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền xã. Về phía chính quyền cũng đã tổ chức một số lần đối thoại nhưng vẫn không nhận được sự đồng tình từ người dân.

Trên báo VietNamNet, ông Đoàn Tiến Đạt, chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà cho biết: “Có nhiều nguyên nhân mà người dân Bắc Sơn phản đối dự án một cách quyết liệt như vậy. Thứ nhất là do người dân ngộ nhận, chưa hiểu đầy đủ tính chất dự án. Đây là dự án đảm bảo về mặt kỹ thuật, về mặt môi trường, địa sinh thái.

Khi dự án được xây dựng, sẽ thuận lợi cho việc chôn cất sau này. Thứ hai là người dân sợ khi xây dựng công viên Vĩnh Hằng sẽ chắn mất cửa ngõ ra vào của xã Bắc Sơn. Tuy nhiên, vấn đề này chúng tôi đã có kế hoạch sẽ mở một con đường nối từ trung tâm xã tới Quốc lộ 15, sẽ càng nhanh hơn”.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Anh Tùng – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Hà thì người dân nếu không nhận tiền đền bù thì sẽ được cấp đất để sản xuất: “Hiện nay chỉ mới làm quy hoạch nên chưa con số cụ thể đất nông nghiệp của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đưa vào thực hiện, nếu người dân không chấp nhận phương án nhận tiền đền bù thì chúng tôi cam kết sẽ cấp đất đầy đủ để người dân yên tâm sản xuất”.

Sáng ngày 11/4, Ban Giám đốc công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành họp khẩn để ổn định tình hình tại xã Bắc Sơn. của 4 chiến sĩ bị dân bắt và 7 người bị thương cũng đã ổn định trở lại.

Kim Linh (Tổng hợp)

Mời độc giả xem thêm clip: Nổ nhà máy thép, nhiều nạn nhân nguy kịch