[Ô tô-Xe máy-Tinhte.vn] - Nissan giới thiệu động cơ DIG-T R 3 xy-lanh 400 mã lực, kích thước nhỏ có thể bỏ vừa balo

Động cơ 400 mã lực có thể bỏ vừa balo du lịch? Đây là sản phẩm được hãng xe hơi Nhật - Nissan giới thiệu trong tuần qua. Động cơ siêu nhẹ DIG-T R dung tích 1.5L, 3 xy-lanh chạy xăng có kích thước đủ nhỏ để nhét vừa một chiếc balo và tỉ số công suất/trọng lượng của nó thậm chí còn cao hơn cả động cơ của một chiếc xe đua F1.





Động cơ trên là một phần của hệ thống truyền động hybrid trên Nissan Zero Emission On Demand Racing Car ( ZEOD RC ) - chiếc xe được lên lịch hoàn thành một vòng đường đua Circuit de la Sarthe at Le Mans bằng động cơ điện vào tháng 6 tới.

DIG-T R có kích thước 500 x 400 x 200 mm (cao x dài x rộng) nhưng cho công suất đầu ra đến 400 mã lực (298 kW) và mô-men xoắn cực đại 380 Nm (280 lb-ft). Nissan cũng lưu ý rằng mặc dù động cơ đủ nhỏ để bỏ vừa một chiếc balo du lịch nhưng với trọng lượng 40 kg, DIG-T quá nặng để có thể mang theo. Qua đó, tỉ lệ công suất/trọng lượng của động cơ có thể dễ dàng tính được là 10 bhp/kg và theo Nissan thì tỉ lệ này tốt hơn các động cơ mới, vừa được phê chuẩn sử dụng trong giải đua FIA Formula 1 World Championship năm nay.



ZEOD RC.
Động cơ DIG-T R là một ví dụ rõ ràng về cách tiếp cận của Nissan để giảm thiểu kích thước và tăng hiệu năng cho chiếc xe đua ZEOD RC. ZEOD RC cũng là một phần của dự án phát triển các động cơ xăng/điện hybrid hiệu suất cao với khả năng chuyển đổi qua lại theo nhu cầu.

Theo thiết kế, cả động cơ xăng lẫn điện của ZEOD RC đều liên kết với hộp số 5 cấp. Tuy nhiên, Nisasn cho biết vấn đề thật sự trong việc phát triển động cơ DIG-T R cho ZEOD RC là việc phải giảm ma sát trong bởi động cơ có kích thước nhỏ. Vì vậy, Nissan đã làm việc với nhà sản xuất dầu nhờn của Pháp - Total để sử dụng các loại nhiên liệu tốt hơn và dầu nhờn chất lượng cao để giải quyết vấn đề ma sát trong cho động cơ.

Sau khi hoàn tất khâu kiểm tra trên bệ dyno, Nissan đã đưa ZEOD RC ra đường thử vào tuần trước để thử nghiệm hiệu năng của động cơ xăng và điện. Chiếc xe sẽ phải thực hiện các bài kiểm tra tiếp theo trong vòng 4 tháng tới và đến tháng 6, ZEOD RC sẽ tham gia cuộc đua 24 giờ Le Mans. Chiếc xe sẽ thực hiện một vòng đường đua Circuit de la Sarthe bằng động cơ điện và chạy đua với thời gian giới hạn là 1 giờ. Sau đó, động cơ DIG-T R sẽ đảm nhận phần còn lại của cuộc đua. Kinh nghiệm từ ZEOD RC sẽ được sử dụng trên dòng xe LM P1 của Nissan để tham dự giải đua FIA World Endurance Championship vào năm 2015.

Darren Cox - giám đốc mảng Global Motorsport của Nissan cho biết: "Nissan sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn đầu tiên sử dụng một động cơ 3 xy-lanh trong các giải đua xe quốc tế. Chúng tôi hướng đến mục đích duy trì vị thế là người dẫn đầu ngành công nghiệp trong việc giảm kích cỡ động cơ. Các bài học từ quá trình phát triển động cơ sẽ được áp dụng trên những mẫu xe hơi thương mại của Nissan trong tương lai."