[Ô tô-Xe máy-Tinhte.vn] - Telegraph: Châu Âu đang phát triển một hệ thống cho phép cảnh sát vô hiệu hóa xe ô-tô từ xa

Một sĩ quan Pháp giám sát giao thông từ một trạm trung tâm



Tờ Telegraph mới đây nhận được một số tài liệu tiết lộ rằng các quan chức của Liên minh Châu Âu đang tiến hành họp bí mật để bàn về việc phát triển một hệ thống cho phép cơ quan hành pháp vô hiệu hóa bất kì chiếc xe nào từ một trung tâm điều khiển. Tài liệu đề xuất rằng nguồn cung nhiên liệu đến động cơ sẽ bị cắt, bộ đánh lửa cũng bị tắt đi để người ngồi trong xe không thể khởi động lại phương tiện. Theo kế hoạch thì công nghệ này sẽ được phát triển trong vòng 6 năm và nó có thể thay thế cho các giải pháp dừng xe khẩn cấp hiện nay, ví dụ như việc dải gai trải ra đường để làm xịt lốp. Công nghệ mới được kì vọng là sẽ chấm dứt những cuộc truy đuổi xe ô-tô ở tốc độ cao hết sức nguy hiểm, hoặc dùng như một biện pháp lấy lại xe trong trường hợp bị trộm.

Thực chất công nghệ này đã được xây dựng và thậm chí là triển khai bởi một số công ty sản xuất ô-tô, ví dụ như General Motors có dịch vụ dừng xe bị trộm từ năm 2009. Mục đích của EU là muốn chuẩn hóa những công nghệ như thế này, đồng thời biến nó thành một hệ thống bắt buộc và sẽ nằm dưới quyền kiểm soát của cảnh sát, không phải là các công ty ô-tô. Telegraph gợi ý rằng đến cuối thập niên này, mọi xe hơi bán ra ở EU đều phải có một hệ thống ngắt từ xa.

Phản ứng của những người có liên quan trước tin tức này rất tiêu cực. Một thành viên trong Quốc hội Anh nói rằng việc đưa một hệ thống quan trọng như thế vào tay cảnh sát khiến người dùng mất đi quyền tự chủ đối với tài sản của chính mình, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền riêng tư. Một số người khác thì bày tỏ quan ngại rằng nếu động cơ bị ngắt một cách vô tình khi xe đang chạy ở tốc độ cao thì có thể gây ra những tai nạn thảm khốc. Ngoài ra, nếu hệ thống bị rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả là khôn lường.

Tài liệu mà Telegraph có được nói rằng công nghệ để thực hiện việc ngắt động cơ xe ô-tô từ xa hiện chưa được phát triển, nhưng như đã nói ở trên thì một số hãng đã ứng dụng nó cho sản phẩm thương mại của mình. Chính vì thế, kĩ thuật có vẻ như không phải là rào cản lớn để hiện thực hóa mong muốn của các nhà lập pháp Châu Âu, thay vào đó vấn đề pháp lý và đạo đức mới là những thứ cần xem xét kĩ càng.

Nguồn: The Telegraph